vietsoul21

Nhập nhằng sinh hoạt cộng đồng Việt TB WA

In Cộng Đồng, LittleSaigon - Seattle on 2009/07/14 at 18:20

Chuyện cộng đồng rối rắm đã bao năm nay chưa bao giờ được mở gỡ. Cận đây nhất là một vài sự kiện nhập nhằng cần được đưa ra dưới ánh sáng.

Vi Nhân ♦ 14.07.2009

Buổi họp mặt giữa các “lãnh đạo” cộng đồng Seattle với đại sứ Hoa-kỳ Michael Michalak (18-6-2009)

 

Tình cờ chúng tôi biết tin có một buổi họp mặt kín giữa đại sứ Hoa-kỳ ở Việt Nam ông Michalak và một số người Mỹ gốc Việt được mời tại nhà hàng Tea Palace lúc 2:30 đến 4:00, thứ năm ngày 18 tháng 6 năm 2009. Theo thông tin cho biết trước thì Tuần báo Người Việt Tây Bắc được yêu cầu đứng ra tổ chức buổi họp nói trên để đ/s gặp mặt các “lãnh đạo cộng đồng” để tìm hiểu về người Mỹ gốc Việt trong vùng. Họ dự trù có khoảng 30 người tham dự.

Gần 2 tuần trước, vào ngày thứ Bảy 6 tháng 6, ông đ/s đã tham dự buổi hội luận về Nhân Quyền Ngày Nay do đài truyền hình SBTN tổ chức tại quận Cam, miền Nam Cali. Cuộc hội luận này có sự tham dự rất nhiều chính giới và mở rộng cho công chúng. Ngỡ rằng buổi họp giữa ông đ/s và cộng đồng người Việt Seattle/Washington cũng nằm trong khuôn khổ trên. Thế nhưng thông tin về tổ chức và nội dung tinh thần buổi họp nhập nhằng chồng chéo của riêng và chung. Một thắc mắc đầu tiên là “ai (hội đoàn hay cá nhân) là người đứng ra tổ chức buổi họp mặt này?” Tiếp là câu hỏi “những ai được mời đến tham dự buổi họp mặt này?” và “Đây là một buổi họp mở rộng cho công chúng hay một cuộc gặp gỡ riêng lẻ?”

Theo thông tin thì tinh thần và nội dung buổi họp mang tính chất cộng đồng vì đ/s sẽ gặp mặt các “lãnh đạo cộng đồng” để tìm hiểu về người Mỹ gốc Việt tại Seattle và vùng lân cận. Có lẽ rằng các vị “lãnh đạo cộng đồng” này sẽ đến tham dự buổi họp mặt với tư cách đại diện cho người Mỹ gốc Việt. Những vị này sẽ nêu lên các vấn đề gì của cộng đồng? Thế nhưng buổi họp mặt này được tuyên bố là buổi họp riêng tư.

Viện lẽ đây là buổi họp riêng nên không có thông báo/phổ biến rộng rãi cho công chúng và không giải trình cho hội viên và đồng hương về chi tiết cũng như kết quả buổi họp. Thiết nghĩ nếu một nhân vật đại diện cho tổ chức và hội đoàn nào đó dù có đi họp riêng nhưng về một vấn đề chung thì cũng cần phải tường trình cho hội viên và công chúng về sinh hoạt nói lên được điều gì, làm được cái chi và ích lợi thế nào để từ đó được đạt được sự tin tưởng cũng như chứng tỏ sự minh bạch trong việc làm.

Hình chụp ĐS Michael Michalak và một số khuôn mặt được “chọn lựa” để tham dự cuộc họp mặt kín tại nhà hàng Tea Palace

Hình chụp ĐS Michael Michalak và một số khuôn mặt được “chọn lựa” để tham dự cuộc họp mặt kín tại nhà hàng Tea Palace–lãnh thổ của thương gia Trần Đức, người làm ăn với CSVN từ nhiều năm.

Được biết hai phóng viên báo Người Việt Ngày Nay (NVNN) và Bia Miệng, người thì được đuổi khéo là “you’re not invited” còn người thì bị/được điểm mặt “mời” ra khỏi phòng họp. Họ không được phép biết chi tiết để thông tin trên diễn đàn đại chúng.

Các nhân vật tham dự quả là “đặc biệt” đủ mọi thành phần tuổi tác từ già tới trẻ; từ bắc chí nam; mọi giới từ bác sĩ, luật sư, chủ chợ/nợ, tới dân biểu; từ chống cộng tới chống phá. Theo hình ảnh và tường trình thì có những cá nhân sau: Người Việt Tây Bắc (Phạm Kim, Julie Phạm hay Phạm Hoài Hương–con gái Phạm Kim, Don Phạm–con trai Phạm Kim), Nghiêm Hoà, Trần Đức, Nguyễn Xuân Dũng, Nguyễn Trọng Nghị, Nguyễn văn Thảo, Phan Rang, Hứa Yến Lến, Lê Vũ (SBTN), Dân biểu Trần Thái Văn (California), Vũ Quốc Thùy, Trí Võ, Huỳnh Thi (Hội luật sư đoàn VABWA), Ty Hồ (Hội luật sư đoàn VABWA), Quang Nguyễn (Phòng Thương Mại TBWA), Thu-Vân Nguyễn, Trần Tươi, Phan Thúy Hằng, Aaron Trần, v.v… (sẽ bổ túc danh sách thêm sau). Thế là không thiếu một ai, ngoại trừ sót mất một tên dân đen.

Theo báo NVNN thì báo NVTB tổ chức để treo bằng khen/vinh danh cho một số cá nhân, tổ chức nào đó. Chúng ta không biết ai làm được gì đáng khen, đáng thưởng và nhân danh ai để khen, để thưởng. Hoá ra ngoài tiền bạc và chức vị, khá người cũng muốn được các bằng khen từ giới tai to mặt lớn (hay là hình ảnh dựa dẫm) làm tín chỉ chứng thực và đánh bóng hồ sơ cá nhân. Nhưng theo một số người khác thì họ lại nghĩ có thể đây là buổi tiệc gây quỹ cho d/b Trần Thái Văn, hoặc giả là móc nối chào hàng với ông đ/s (sắp mãn nhiệm kỳ) Michalak để liên kết làm ăn buôn bán với doanh gia, tư bản t/b Washington và Việt Nam.

Xin quý vị giải thích, giải bày, giải mã, giải trừ cái nhập nhằng tư/công này.

Video liên hệ:

Video Sinh Hoạt Cộng Đồng

Các bài liên hệ:

Bài kế tiếp: Thị trưởng Seattle đã tiếp xúc với những ai trong Cộng Đồng người Việt [Nhập nhằng sinh hoạt cộng đồng Việt TB WA (2)]

Đã đăng Talawas: Những cái nhập nhằng không tên (Chuyện cộng đồng rối rắm sau ba mươi năm)

Tham khảo: Chỉnh trang đô thị–một dạng phân biệt chủng tộc mới.

Bài mới: Thư cho chủ bút báo International Examiner: “Phản hồi bài của Quang Nguyễn ngày 8/8/2009″

Thư ngỏ Anh ngữ cho giới trẻ (A letter to the second-generation Vietnamese Americans): “Critical Reflection with Vietnamese Young Readers”

Bình luận về bài viết này