vietsoul21

Cái cột – cái cổng

In Cộng Đồng on 2017/01/16 at 13:06

Chuyện như thế này.

Có một con voi bị nài từ lúc mới sanh. Nó bị bọn nài bó chân lại bằng dây thừng không cho di động. Sau đó chúng xích hai chân vào cái cột rồi dần dần nơi lỏng còn xích một chân. Sau đó bọn nài bỏ xích hẳn. Nó được cho ăn mía, ăn đậu, ăn quả.

Cuồng cẳng thế là nó đi lơn tơn ra cổng trại. Bọn nài cột bắt và bó chân con voi lại bỏ đói ngay trước cổng. Khi con voi kiệt quệ nó kéo vào xích lại ở cái cột. Cứ thế bao năm lần bảy lượt con voi cảm thấy cái cột là chốn an toàn, “hạnh phúc” nhất hành tinh.

Con voi trưởng thành và được bọn nài đem đi trình diễn các màn xiếc mua vui. Nhiều người thích xem con voi làm xiếc, đặc biệt là đám trẻ con còn mút kẹo.

Sau khi trình diễn thì bọn nài dẫn con voi về cái cột. Nó không còn bị xích như trước. Bọn trẻ em lần mò tới cổng và nhử nhử đọt mía cho nó tới ăn. Nó thấy ngon ngọt cũng thèm nên đi tới cổng để ăn. Nó quặp lấy mía và trở về cột nhai cho đến hết bã.

Chợt có những con chim di bay ngang bầu trời tới đậu trên cánh cổng. Chúng hỏi sao voi mày không bị xích mà cứ chết đứng ngay cột vậy không có tự do gì à.

Voi nói tao có tự do, tao đâu bị xích, tao được ăn ấy thây. Tao không thích cái cổng, tao không muốn ra cổng.

Tao có tự do lựa chọn và tao chọn cái cột này.

Chúng mày đừng hỏi dở hơi như thế. Rách việc.

© 2017 Vietsoul:21

Bình luận về bài viết này